ยินดีต้อนรับค่ะ

กรุณาอ่านประกาศ . . แล้วเจอกันที่ e4share นะคะ

*ถ้าต้องการนำบทความไปใช้ กรุณาอ่าน - -> การนำบทความไปใช้


วันพฤหัสบดีที่ ๙ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

June's พจนานุกรม

ตอนที่เริ่มทำ Blog แรกๆ เวลาหาข้อมูลหรืออะไรต่างๆเกี่ยวกับ Blog จะรู้สึกว่า มันพูดภาษาอะไรกันวะ?
เดี๋ยวก็ submit ping ปิ๊บ ปิ๊ เสียว..อูย ว่าไปนู้น ยิ่งความรู้ก็ไม่ค่อยจะมีอยู่แล้ว แล้วนี่มันยังมาสอนโดยใช้ภาษาอะไรก็ไม่รู้อีก

คิดว่าเพื่อนๆหลายคนคงเจอประสบการณ์เดียวกัน จึงมีคำถามเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับคำศัพท์เหล่านี้
เพราะฉะนั้น จูนจะพยายามรวบรวม และอธิบายสั้นๆได้ใจความให้เข้าใจกัน ณ ที่นี้นะค๊า
**พจนานุกรมฉบับนี้ มาจากจูนเอง ไม่มีผู้ตรวจทานแต่อย่างใด ผิดอย่างไรขออภัย

เรียงตาม a b c แล้วกันนะคะ (จูนท่อง ก-ฮ ไม่เป็น -0-)

Adsense...โฆษณาจาก google มีทั้ง Pay-Per-Click,Search และ แบบ Referral (เราได้ตังค์)

Adword. . .บริการที่ให้เราไปลงโฆษณาจาก google เพื่อเรียกคนเข้าเวบเรา (เราเสียตังค์)

Affiliate. . .การที่เราเป็นตัวแทนไปเชิญชวนคนมาสมัครหรือซื้อของในองค์กรนั้นๆ เช่น Amazon Affiliate เราก็ขายของให้ amazon จะว่าเป็นนายหน้า ก็ได้มั้ง

Banner. . .เป็นรูปนิ่งหรืออาจจเคลื่อนไว้ได้ก็ได้ มีหลายไซส์หลายขนาด เอาไว้ โฆษณาเวบหรือ อื่นๆ

Bookmark/Social Bookmark ไปอ่านบทความนี้...อันนี้

Comment. . .ความคิดเห็นของคนที่เข้ามาดู Blog ของเรา

Commission. . .ค่านายหน้า

Community. . .การเข้า community ก็เหมือนเป็นการทำความรู้จักกับคนที่เราทำเวบในเรื่องเดียวๆกัน

Counter. . . เครื่องมือรับคนเข้าเวบ

Directory. . .เวบที่เก็บรวมรวบเวบต่างๆเอาไว้ให้เราไปค้นหา และไป submit

Domain. . .โดเมน คือชื่อของเวบเรา อาจจะเป็น .com .org .info อะไรก็ว่ากันไป

Earning. . .สรุปยอดที่ได้ทุกต้นเดือน (Adsense)

Favicon. . .รูปเล็กๆข้างหน้า URL ใน Address bar..ทำไม่เป็นจูนมีสอนนะใน Blog นี้ ^^

Feed. . .ข่าวสารใหม่ๆที่ดึงมาด้วย RSS อาจจะเป็นแค่ตัวอย่างย่อๆ หรือว่า เต็มเรื่องเลยก็ได้

Header. . .หัวของเวบเรา อาจจะเป็นรูป หรือเป็นชื่อเวบ สร้างความสวยงามให้กับเวบของเรา

Host. . .คือที่อยู่ของเวบเรา ไว้เก็บไฟล์ต่างๆนาๆ มีทั้งฟรี และต้องเช่า

Index. . . ถ้าบอกว่า index แล้ววว ก็คือ เวบเราติดใน search engine แล้วเฟ้ยย หมายถึงเวบของเราถูกเก็บข้อมูลไปแล้วนั้นเอง

Keyword. . .คำที่จะสื่อถึงเรื่องที่เราเขียน หรือจะช่วยให้เราค้นหาเรื่องนั้นๆเจอ Google ก็ใช่ keyword ในการขึ้น ads ให้ตรงกับเรื่องของเรา

Lebel. . .การแบ่งหมวดหมู่ สมมติจะเขียนเกี่ยวกับ Adsense ก็ใส่ป้ายกำกับไว้ว่า Adsense ทุกเรื่องในหัวข้อนี้ก็จะเกี่ยวกับ Adsense จ้า

MFA. . .Made For Adsense..เวบที่ทำขึ้นมาเพื่อหวังโกยเงิน Adsense โดยเฉพาะ ไม่มีเนื้อหาที่มีประโยชน์ หรืออะไรเลย มีแต่โฆษณา ถ้าพี่กูเจอ ก็มิรอด

Paypal. . .เป็นธุรกิจ e-commerce ที่ให้เราจ่ายโอนเงินผ่านทางอินเตอร์เนตได้

Pay-Per-Click. . .หรือ PPC คือโฆษณาที่จ่ายเงินตามจำนวนที่มีคนคลิกโฆษณาบนเวบเรา

PI. . .(เรียกเล่นๆว่า ปิ๊) ย่อมาจาก Payment Issue เช็คได้ผ่านการออกเรียบร้อยแล้ว (Adsense)

Pin. . .รหัสลับที่ google จะส่งมาให้เราก่อนที่จะออกเช็คให้ เราต้องเอารหัสมากรอกลงในเวบ เพื่อยืนยันว่าเป็นเรา และที่อยู่ถูกต้อง

Ping ปิง พิง ผิง . . . คือการส่ง signal ถึง ping server ว่า Blog เราอัพเดทแล้วนะ มาเก็บข้อมูลด้วย ไม่ควรทำบ่อยเกินไป เพราะจะถูกกล่าวหาว่า สแปมได้

PIP. . .(เรียกเล่นๆว่า ปิ๊บ) Payment In Progress การสรุปยอดเพื่อออกเช็ค (Adsense)

Post. . .การอัพบทความขึ้นไป หรืออาจจะหมายถึงตัวบทความนั้นๆก็ได้

Referral. . .แปลเป็นไทยได้ว่า การอ้างอิง ถ้าเป็น ads แบบ referral เราจะต้องชักชวนคนมาสมัครหรือซื้อของของเค้าอะไรประมาณนี้ แล้วเราจะได้ตังค์

RSS. . .Really Simple Syndication..เป็นการดึงข้อมูลข่าวสารอัพเดทมาที่ Blog หรือเวบของเราจากที่ต่างๆ ข่าวสารที่ดึงมานั้นจะเรียกว่า feed

SEO. . .(เรียกเล่นๆว่า เสียว) Search Engine Optimization..คือการทำให้เวบของเราติดอันดับต้นๆใน seach engine ทั้งหลายแหล่

Side Bar. . .คือคอลัมน์เล็กๆ อาจจะอยู๋ด้านซ้าย ด้านขวา ของเวบเรา

Spam. . .การกระทำอันมิดีมิงาม ที่สร้างความรำคาญให้แก่เวบหรือคนอื่นๆ เช่นการ ping บ่อยๆ การโพสในเวบบอร์ดคนอื่นแบบกะให้คนมาเข้าเวบตัวเองลูกเดียว หรือการโพสคอมเม้นสั่วๆ หวังแต่จะให้คนเข้าเวบเรา

Submit. . .มีการ submit หลายแบบ เช่น submit to search engine, submit to directory, submit to social bookmark แต่โดยรวมแล้วคือการส่งเวบของเรา หรือ เรื่องนึงในเวบของเราสู่สายตาของชาวโลก

Tag. . .ป้ายกำกับ อาจจะเป็นคำสั้นๆที่สื่อถึงเรื่องนั้นๆ

Template/Theme. . .คือหน้ากากของ Blog เรา เอาไว้เปลี่ยนรูปร่างหน้าตา ส่วนมากจะมาในไฟล์ .xml ให้เราอัพโหลดขึ้นไป

Traffic. . .หมายถึงการจราจร..- -" นั้นแหละ ถ้าเวบเรามีtraffic มาก ก็มีคนเข้าเวบเรามากไง

Widget. . .เครื่องมือเล็กๆน้อยๆที่เราจะเอามาใส่ในเวบเราได้ มีหน้าที่หลายๆอย่างแล้วแต่ widget นั้นๆ

Wordpress. . .เครื่องมือทำ Blog อย่างนึง ใช้ฟรี เป็นที่นิยม

พอแค่นี้ก่อนแล้วกันนะคะ คิดไม่ออกแล้ว ถ้าเกิดใครว่ามันผิดก็ช่วยบอกด้วยน้า เดี๋ยวคนใหม่ๆมาอ่านจะเข้าใจผิดๆไป แหะๆ หรือถ้าใครอยากจะรู้คำศัพท์อะไร หรืออยากจะให้เพิ่มคำไหนอีกก็บอกได้เลยนะค๊าา :D

ไม่มีความคิดเห็น:

Search



สารบัญ

Subscribe

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner


AddThis Feed Button

Question

มีคำถาม? ทิ้งคำถามไว้ที่นี้เลย!!

Guestbook

แนะนำ ติชม ได้ที่นี้ค่ะ

สมัคร Adsense


โหลด Firefox

บทความล่าสุด

Recent Comments

My Community

Counter

Since July 18, 2007

ThaiBlog.info
FlyRocket : จัดอันดับ Blog ไทย
Blogging Blogs - BlogCatalog Blog Directory

Contact Me

Email & MSN :
jubzjunez [at] hotmail [dot] com
Contact Form