ยินดีต้อนรับค่ะ

กรุณาอ่านประกาศ . . แล้วเจอกันที่ e4share นะคะ

*ถ้าต้องการนำบทความไปใช้ กรุณาอ่าน - -> การนำบทความไปใช้


วันเสาร์ที่ ๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๐

เจอเข้าแล้ว Email ปลอม !!

เมื่อคราวก่อนจูนได้เตือนภัยเกี่ยวกับอีเมลล์หลอกลวง Spoof หรือ Phishing Mail จาก Paypal และ Ebay กันไปแล้วใน ป้องกันตัวจากภัย Spoof หรือ Phishing Mail และได้เขียนวิธีจับผิดอีเมลล์ปลอมไว้ด้วย

จนเมื่อ 2-3 วันก่อน ก็ได้เจอเข้ากับตัวเองแล้ว!! แต่ยังดีที่รู้วิธีสังเกตจึงจับได้ว่า มันหลอกกันชัดๆ หึหึ

อีเมลล์ปลอมที่จูนได้รับนั้นเป็นของ paypal (ปลอม) ค่ะ มีเนื้อหาเกี่ยวกับว่าเราได้ใช้ paypal จ่ายเงินซื้อของใน Ebay เป็นจำนวน 47.85 เหรียญ . . .!! งงสิคะ เกิดมาชาตินี้ยังไม่เคยซื้อของจาก Ebay เลย แล้วมันจะมาได้ยังไงหว่า เมื่อนั้นเองจึงคิดขึ้นมาถึงโพสที่ตัวเองเคยเขียนไว้ อ้อ . . มันหลอกตรูนี่เอง

ความผิด(โง่ๆ)อย่างแรกที่รู้ว่ามันปลอมชัวร์คือ เมลล์นั้นส่งเข้ามาที่เมลล์ contact ของ Blog แห่งนึงของจูน ซึ่งจูนไม่ได้ใช้อีเมลล์นั้นสมัคร Paypal แม้แต่อย่างใด เพราะฉะนั้น ใครจะส่งเมลล์หลอกก็เลือกเมลล์หน่อยเหอะ เอ้ย อย่าส่งเลยค่า ไม่ดีๆ :P

ความผิดอย่างที่สองที่เพิ่มความมั่นใจว่ามั่วแน่ๆ ก็คือ มันขึ้นต้นด้วย Dear Member ค่ะ จากที่เขียนไว้ในโพสที่แล้ว ถ้าเป็นของ Paypal จริงละก็ มันจะ Dear ชื่อที่เราใช้สมัครค่า ^^

เอาล่ะ เรามาเปรียบเทียบของจริงกับของปลอมกันดีกว่าค่ะ

เริ่มจากหัวข้อและชื่อผู้ส่งก่อนเลย

รูปที่ 1

รูปที่ 2

ดูออกมั้ยคะว่ารูปที่ 1 หรือรูปที่ 2 เป็นของจริง?

เฉลย รูปที่1 คือของปลอมค่ะ และรูปที่ 2 คือของจริง จะเห็นได้ว่ารูปแรกนั้นมีชื่อ Paypal ขึ้นมาเป็นผู้ส่งเลย ซึ่งถ้าเราไม่รู้ว่ามีเมลล์ปลอมละก็ เราอาจจะถูกหลอกได้ง่ายๆเลยล่ะ อีเมลล์ที่เป็นจาก Paypal ของจริงนั้น จะขึ้นเป็นแบบรูปที่ 2 คือต้องขึ้นเป็นที่อยู่อีเมลล์ค่ะ ซึ่งที่อยู่นี่มันจะปลอมไม่ได้ แต่ว่า ชื่อที่พิมพ์เองอย่าง Paypal ใครๆก็พิมได้ค่ะ ^^

มาดูรูปเพิ่มเติมกันอีกหน่อย จะเห็นได้ว่า ตรงชื่อผู้ส่งของอันจริงนั้นจะเป็นที่อยู่อีเมลล์และวงเล็บที่อยู่นั้นอีกที แต่ว่าของปลอมนั้นเป็น Paypal และวงเล็บที่อยู่อีเมลล์เหมือนกันเด๊ะๆกับของจริง เกือบจะเนียนแล้วล่ะ . . แต่ยัง หุหุ


จริง

ปลอม

อีกที่ที่เราต้องดูก็คือชื่อของเราค่ะ ดูจากของจริงตรงดำๆที่อยู่ขีดไว้จะเป็นชื่อของจูนที่ใช้สมัครค่ะ ส่วนของปลอมนั้นก็เห็นๆกันอยู่ว่ามันเป็น Dear Member . . ก็แน่นอนล่ะ มันจะมารู้ชื่อเราได้ยังไง จริงมั้ยคะ

เพราะฉะนั้น ต่อไปนี้เพื่อนๆต้องระวังตัวให้มากขึ้นนะคะ อย่าคิดชั้นคงไม่ซวยขนาดโดนเมลล์ปลอมหรอกหน่า ตอนแรกจูนก็คิดงั้นค่ะ แต่มันก็ได้มาแล้ว ยังไงก็แล้วแต่ ถ้าเรามีสติ มีความรู้ มีวิธีสังเกต เราก็เอาตัวรอดมาได้แน่นอนค่ะ ^^

ปล. ถ้าสงสัยว่าเป็นอีเมลล์ปลอมอย่ากดลิ้งค์ในอีเมลล์เด็ดขาด ให้เปิดหน้าเวบใหม่และเข้าลอคอินเวบ Paypal โดยตรง

ไม่มีความคิดเห็น:

Search



สารบัญ

Subscribe

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner


AddThis Feed Button

Question

มีคำถาม? ทิ้งคำถามไว้ที่นี้เลย!!

Guestbook

แนะนำ ติชม ได้ที่นี้ค่ะ

สมัคร Adsense


โหลด Firefox

บทความล่าสุด

Recent Comments

My Community

Counter

Since July 18, 2007

ThaiBlog.info
FlyRocket : จัดอันดับ Blog ไทย
Blogging Blogs - BlogCatalog Blog Directory

Contact Me

Email & MSN :
jubzjunez [at] hotmail [dot] com
Contact Form